Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Những bài thơ hay 278

TÔI MUỐN……
Tôi muốn gửi vào những vần thơ
Gửi chút yêu thương… kẻ dại khờ
Đồng cảm sẻ chia tình dang dở
Cho đời dệt lại những ước mơ
Tôi muốn dòng đời bớt thương đau
Buông bỏ sân si với u sầu
Giang rộng vòng tay tình nghĩa bậu
Một đời thỏa chí mộng hồng lâu
Tôi muốn đong đầy những niềm vui
Giàu, khó, nghèo, sang… ấm tình đời
Ngan ngát hương trao hồn phơi phới
Cho lòng rộn rã bớt chơi vơi
Tôi muốn trải lòng những vần thơ
Sáng vui, đêm đẹp những giấc mơ
Họa bức tranh đời tươi …rộng mở
Vịnh hoài lưu mãi những tình thơ…..
Tôi muốn gửi đây những nỗi niềm
Cùng vui với bạn những người quen
Cách xa chưa một lần gặp mặt .
Mà thân như đã hẹn từ lâu .......
Ta hãy cùng nhau dệt ước mơ
Cùng nhau vung vén thỏa dạ chờ
Câu từ gởi trọn lòng luôn nhớ
Vẫn hoài lưu mãi những tình thơ
Tôi cũng như anh muốn rất nhiều
Muốn đời rồi sẽ ngát hương yêu
Muốn trẻ thơ ngây không còn thiếu
Thâm tình mẫu tử mỗi sớm chiều.
Tôi muốn mọi người sẽ yêu thương
Để không thấy cảnh giữa phố phường
Trẻ nhỏ xin ăn qua cơn đói
Đêm về chẳng có chốn cậy nương.
Muốn lắm cho nên dạ vẫn sầu
Vì còn lắm cảnh xót xa đau
Bởi giữa dòng đời thân nhỏ bé
Nhiều đêm cố giấu lệ tuôn trào
Tôi muốn vô vàn những giấc mơ
Giấc mơ mong mỏi yêu đợi chờ
Đông về cô đơn vòng tay ấm
Bớt lạnh đêm đông sương mịt mờ
Tôi muốn hạnh phúc vẫn hằng mong
Thắm thiết tình chung ngọt má hồng
Chung đời dâu bể vuông tròn mộng
Hạnh phúc trăm năm vẫn mặn nồng.
Tôi muốn tình thân bạn với tôi
Luôn luôn thân thiết tự thủa nào
Vui buồn sẻ chia thật thơm thảo
Gặp nhau thân mến tặng câu chào....
Sưu tầm.

KHÁT KHAO!
Mong chờ nếm thử trái dừa xiêm
Loại thấp nên mua thỏa nỗi niềm
Bắc hẳn không ưa trồng thấy hiếm
Nam thời hợp tiết mọc như nêm
Chăm nom buồng thấp thì dao chặt
Kế nghiệp cây cao phải ngoắc liềm
Sớm tối vun chăm rồi tụng niệm
Mong chờ nếm thử trái dừa xiêm!
Sưu tầm.

Tặng bạn hiền
Gửi mấy vần thơ tặng bạn hiền
Chan hòa cuộc sống mãi an nhiên
Mừng sinh nhật mới thêm sức khỏe
Vạn sự hanh thông lắm bạc tiền
Vận mệnh công danh càng tấn tới
Duyên tình ngọt thắm cứ triền miên
Trần gian mỗi bước đường thăng tiến
Mộng đẹp thăng hoa ước được liền!
Sưu tầm.

TỨC CẢNH HOÀI HƯƠNG
Cải trổ khoe màu cả đoạn sông,
Ru ta ký ức ruộng vàng đòng.
Ngô nghê đuổi lưới chim đầu hạ
Bộp chộp xua lờ cá cuối đông.
Bến nước xưa chờ ai vạn ngã
Con thuyền cũ đợi gã trăm dòng?
Quê hương đẹp nhất nơi miền nhớ
Sải cánh cò chiều lúa trĩu bông..
Sưu tầm.

CHÚC MỪNG SINH NHẬT
Chúc em tuổi với sum vầy
Sinh nhật vui vẻ đong đầy yêu thương
Lộc tài suôn sẻ trăm đường
Công danh thuận lợi vấn vương nghĩa tình
Gia đình ấm cúng an bình
Dung nhan tươi tắn thêm xinh thêm giòn
Vạn mong thỏa mộng vàng son
Cầu được ước thấy vuông tròn ước mơ!
Sưu tầm.

  VÃN CẢNH
Xóm cò gió thổi bẫng đưa vào
Cảnh mộng còn thuyền khẽ lựa trao
Thục nữ mơ màng ngơ ngẩn ngắm
Đàn chim lấp lửng nhẹ nhàng chào
Vân hồng ráng vẩn che màn nguyệt
Váng đỏ gương huyền toả rạng sao
Thoả mãn tâm hồn mê lướt dạo
Xóm cò gió thổi bẫng đưa vào..
Sưu tầm.
 vntst20184393_500
CHỜ MONG NHỮNG NGỌT NGÀO
Mượn bút đề thơ gửi mộng vào
Khơi nguồn cảm xúc nhẹ nhàng trao
Bên dòng Bích Thủy HỒN XUÂN đắm
Giữa áng Hồng Vân LỬA HẠ trào
Bởi nắng vô tình tôn sắc LIỄU
Hay lòng hữu ý điểm mầu sao
Mà thương Lữ Khách chiều Thu cũ
Mượn bút đề thơ gửi mộng vào.
Sưu tầm.

LÃNG ĐÃNG
Thuyền thơ vẩy bút trộn hoa vào
Ái cảm dong buồm rạng rỡ trao
Lạc thủy ảo huyền mơ mộng đẫm
Bồng lai ngát lịm ước mong trào
Vẫn hoài quấn quyện tràn hương lửa
Cứ mãi vui vầy giữa ánh sao
Lãng đãng tâm hồn lan tỏa sóng
Thuyền thơ vẩy bút trộn hoa vào
Sưu tầm.

  ĐẠO NGHĨA TÌNH THẦY
Lục thanh vi thủ, ngũ thanh vi vận

Trở lại trường xưa bỗng nhớ thầy
Luôn tình nghĩa thắm trở về đây
Người gieo Đức trọng cho sàng sẩy
Phúc được hồn hong giữ tẩy rầy
Dưỡng trải mong trò khơi thức dậy
Tu truyền nối nghiệp sẵn sàng xây
Nghề yên đã nguyện bao thời ấy
Đạo giảng thành tâm ý diễn bày..
Sưu tầm.

THẠNH PHÚ ƠI!
Tôi đến quê em ngày nắng gió
Thăm lại vùng quê Thạnh Phú xưa
Thương lắm bóng hình em gái nhỏ
Mắt buồn vời vợi những đêm mưa
Rong ruổi cùng nhau ra biển vắng
Đôi má em hồng trong nắng trưa
Bờ cao biển rộng mênh mông quá
Gió lộng hàng dương nhánh đong đưa
Xa khơi thấp thoáng con tàu cá
Chắc sẽ quay về khi chiều buông
Tôi muốn ngủ vùi trên cánh võng
Nằm nghe biển hát điệu ru buồn
Tôi về lưu luyến người Thạnh Phú
Đường xa vai ướt dưới mưa luồng
Hương biển vấn vương lời nhắn nhủ
Chờ nhau dù chớp bể mưa nguồn…..
Sưu tầm.

VẪN KHOÁI
Đâu còn một thuở quyết xông pha
Loáng cái buồn thay cảnh lão già
Nọ tớ răng long đầu điểm bạc
Kìa mình bụng rỗng mắt thêm hoa
Qua rồi phận lính thời trai trẻ
Đã thấy đời dân buổi bóng tà
Nào bác cười lên mừng cuộc sống
Tuổi cao vẫn khoái hát " song ca "
Sưu tầm.

LÃNG ĐÃNG CHIỀU THU
Chiều thu lãng đãng xanh mờ
Khói sương quảy nặng lững lờ dòng sông
Chênh chông sóng vỗ bềnh bồng
Con thuyền gác mái dùng dằng chẳng trôi
Vầng dương kê gối trên đồi
Cánh chim lạc lối cuối trời bay nghiêng
Tiếng thu gõ nhẹ ngoài hiên
Nhớ ai nhớ..đôi mắt huyền đợi mong.
Sưu tầm.

VÀO ĐÔNG
Đông tràn lạnh giá buốt gầy thân
Trắng tuyết sương rơi có ngại ngần
Hồng thắm nhạt hoa mờ sắc vọng
Cúc ngời tươi nụ ngát hương ngân
Bông cài lẻ bóng cô lòng quạnh
Lá giũ đơn hình khuyết dạ phân
Nồng ấm tỏ câu tường định phận
Trông hoài nỗi khổ hóa sầu vân
…………….
Vân sầu hóa khổ nỗi hoài trông
Phận định tường câu tỏ ấm nồng
Phân dạ khuyết hình đơn giũ lá
Quạnh lòng cô bóng lẻ cài bông
Ngân hương ngát nụ tươi ngời cúc
Vọng sắc mờ hoa nhạt thắm hồng
Ngần ngại có rơi sương tuyết phủ
Thân gầy buốt giá lạnh tràn đông
Sưu tầm.

BUỒN LÀM CHI
Buồn làm chi khi tình không còn nữa
Sắt se lòng Thương câu hứa ngày nao
Bởi thế nên lòng cứ mãi chênh chao
Ta nuối tiếc có khi nào ai hiểu ....
Đời nhiều khi còn vương câu đàm tiếu
Đan tiếng cười như loài khiếu rừng hoang
Lỡ thật rồi ta trọn kiếp đa mang
Phơi nghiệp bút luôn mơ màng duyên phận
Số trời ban thôi cam đành chấp nhận
 Chẳng lẽ nào mãi lận đận long đong
Chỉ thương ai canh vắng cảnh cô phòng
Đông lại đến mang nỗi lòng băng giá !
Mùa thu ơi sao cây kia vàng lá
Giọt lệ sầu tràn tràn trên má ! em  tôi ...
Sưu tầm.

ĐÊM ...HOANG VU
Đêm...khi màn sương lạnh
Nghe tiếng dế nỉ non
Sương khói mờ nhân ảnh
Rưng rức tiếng gọi hồn
Ới anh ơi sao nỡ
Bỏ em lại bên đời
Sao bỏ duyên ..dứt nợ
Để lại những...chơi vơi
Hạnh phúc thật mong manh
Để trên mái đầu xanh
Vành khăn tang em chít
Tình ơi nỡ đoạn đành
Dẫu rằng em đã biết
Phận ...như hạt mưa rơi
Gặp nhau rồi.. tiễn biệt
Ngậm ngùi xót thương người
Chốn vô ưu anh nghỉ
Trần gian em náu mình
Con tim đành giấu kĩ
Giữ vẹn chữ ..Trung Trinh
Sưu tầm.

Thu tàn .
Nhớ người năm trước , khách đài trang .
Trên lối heo may...ngập lá vàng .
Dòng nước lặng im soi bóng nắng .
Cánh chim xa khuất nẻo mây ngàn .
Bâng khuâng cảnh cũ buồn hiu hắt .
Lưu luyến tình xưa mộng bẽ bàng !
Trơ trụi cây sầu đông héo úa
Bao nhiêu tâm sự buổi thu tàn .
Sưu tầm.

EM
Quê em ở bến ninh kiều
Nhà em rất đẹp gọi lều mộng mơ
Tính em hay thích làm thơ
Cuộc đời đôi lúc mơ mơ màng màng
Nhà em có cây hoa vàng
Có giàn thiên lý mơ màng mộng mơ
Em là cô gái ngây thơ
Tuổi em tươi thắm đang chờ tình yêu
Dáng xinh cũng rất yêu Yêu
Em là cô gái rất nhiều ước mơ
Ai thương thì đổi bài thơ
Bài thơ rất đẹp giấc mơ cuộc đời
Hoa xinh Bướm lượn trên đồi
Hoa tình rất đẹp Một thời còn xuân
Trăm năm một kiếp chờ mong
Chắc rằng em sẽ theo sông qua đò
Sưu tầm.

MUỐN CHỒNG. ....
Nằm sấp vậy hoài quả rất hư
Muốn chồng em hỡi cứ từ từ
Kiếm người tài đức cần câu thử
Tìm kẻ vẹn toàn dễ có dư
Tiền bạc lắm khi là bẫy nhử
Đẹp trai đôi lúc chỉ tương nhừ
Bởi vì thân phận mình nhi nữ
Xin chớ vội vàng kẻo vạ hư
Sưu tầm.

ĐI TÌM ĐỒNG ĐỘI
Sau bao năm tao mới trở lại đây
Để tìm mày dưới gốc cây săng lẻ
Rừng miền đông ta bên nhau hồi trẻ
Tao với mày mạnh mẽ giống nhau
Nhớ ngày ấy tao hai mốt tuổi đầu
Mày hai mươi thân nhau như ruột thịt
Giữa chiến trường đạn bom mù mịt
Quê hai đứa mình ở tít Hải Dương
Ta thường gọi nhau hai tiếng đồng hương
Mình chiến đấu nơi chiến trường khốc liệt
Thực ra chúng mình đứa nào cũng biết
Ở chiến trường sống chết như chơi
Tao vẫn nhớ ngày ấy lắm mày ơi
Mày xông lên khi đầy trời lửa đạn
Một viên đạn thù nhằm ngay giữa trán
Mày đã lên đường ôi bạn thân yêu
Ngày hôm ấy trời mưa lúc buổi chiều
Tao thương mày rất nhiều nhưng không khóc
Vuốt mắt mày tao gói trong cái bọc
Đào hố chôn dưới một gốc cây già
Khắc lên cây tên mày thật xót xa
Hết chiến tranh tao phải ra miền bắc
Về làm nông dân khi quê nhà hết giặc
Vất vả cày bừa khó nhọc quanh năm
Đến bây giờ mới có dịp vào thăm
Đưa mày về để nằm cùng đồng đội
Cắn cỏ lạy mày cho tao xin lỗi
Chậm thế này cũng chỉ bởi khó khăn
Cây ngày xưa giờ đã rợp bóng xanh
Tên mày xưa nay đã thành vết sẹo
Tao đào chỗ mày nằm cho thật khéo
Không dám đụng vào mày kẻo mày đau
Tao đã già hai thứ tóc còn đâu
Mày vẫn trẻ như ngày đầu ra trận
Tao nói nhỏ xin mày đừng có giận
Bao năm rồi mà mày vẫn trai tơ
Sưu tầm.
 
HOÀNG HÔN TRÊN ĐẢO XA.
Chiều nay đảo vắng bóng thuyền xa
Ngơ ngác cánh chim buổi xế tà
Hoàng hôn nhuộm đỏ chân biển biếc
Lặng lẽ vỗ bờ... Sóng với ta.
Chiều xuống sương mơ phủ núi xa
Khói bếp lam vương những mái nhà
Lay lắt gió lùa... Cây xơ xác
Tiêu điều tàn úa ....Cỏ với ta.
Bóng chiều hiu hắt nhớ quê xa
Bôn ba năm tháng thoáng đã già
Xa xứ đã lâu chưa trở lại
Quê cũ.. Người xưa... Còn nhớ ta.
Sưu tầm.

CHỒNG ƠI BỎ RƯỢU ĐI ANH
Đêm khuya rồi anh cứ nhậu đi anh
Rượu còn đầy mồi thì còn nhiều lắm
Bạn anh vẫn còn tâm tư gửi gắm
Uống đi anh kệ vợ ngóng con trông
Uống đi anh cho quên đời bão giông
Mọi chyện đời mình em gánh được hết
Lúc nào đau lúc nào thấy mỏi mệt
Khóc xong rồi ...em sẽ hết đau thôi
Uống đi anh mặc kệ đời nó trôi
Anh uống đi xong rồi cứ xả giận
Vợ anh mà ... có gì phải vướng bận
Đánh đi anh cho thù hận lớn thêm
Có bao ngày gia đình được ấm êm
Chắc chỉ được mấy năm đầu mới cưới
Những ngày sau lúc đầu chỉ chửi bới
Rồi cuối cùng anh đánh vợ làm vui
Ông trời ơi sao lại nỡ khiến xui
Ghép duyên con với người ham uống rượu
Có kiếp sau kể cả có rước kiệu
Con cũng xin cúi lạy cả ba đời
Sưu tầm.

TÔI VẪN NHỚ
TÔI VẪN NHỚ ! thật nhiều về kỷ niệm
Con sông chiều loang tím bóng hoàng hôn
TÔI VẪN NHỚ ! dù năm tháng vùi chôn
Còn đọng lại tâm hồn bao ký ức
TÔI VẪN NHỚ ! những đêm buồn thao thức
Ngắm trăng tàn day dứt dệt vần thơ
TÔI VẪN NHỚ ! thời lắm mộng nhiều mơ
Dù năm tháng hững hờ trôi lặng lẽ
TÔI VẪN NHỚ ! dòng sông nơi quê mẹ
Chợt thoáng buồn cay xé cả bờ mi
TÔI VẪN NHƠ ! dù dĩ vãng qua đi
Nhưng đẹp mãi những gì thời thơ dại
TÔI VẪN NHƠ ! dù đã xa mãi mãi
Cơn gió chiều khơi lại kỷ niệm xưa
TÔI VẪN NHỚ ! ngày mấy lượt nắng mưa
Vai kẽo kẹt đong đưa từng gánh nặng
TÔI VẪN NHỚ ! thuở cuộc đời lận đận
Nhưng chẳng buồn không oán hận nhân gian
TÔI VẪN NHỚ ! để hồn mãi đi hoang
Biết tìm đâu thời gian không trở lại...???
Sưu tầm.


CỐ GẮNG LÊN BÀ
Cố ăn đi nhé bà ơi
Nhà giờ chỉ có mình tôi với bà .
Con gái thì lấy chồng xa
Con trai lấy vợ làm nhà ở riêng .
Trong nhà không có nhiều tiền
Thôi mình rau cháo kẻo phiền cháu con .
Nhìn chúng vất vả sớm hôm
Kiếm tiền cũng chẳng khá hơn chút nào .
Mình già ăn uống là bao ,
Đừng nên dựa dẫm ỷ vào các con .
Trời cho sức khỏe vẫn còn
Đấy là hạnh phúc sớm hôm tuổi già.
Cố ăn thật khỏe bà nha
Tuổi cao tôi với cả bà dựa nhau
Cháu con chẳng bỏ mình đâu
Thế nhưng mình khỏe thì đâu có cần .!
Sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

sunrise.tqb@gmail.com