Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Những bài thơ hay 114

TIẾC THU..!!
Mưa chiều gọi gió đi rong
Để cho đêm vắng sương mong manh nhiều
Đêm sang ước chỉ một điều
Gió mang mát dịu thật nhiều vào mơ
Đời thường không được như thơ
Bao nhiêu mảng ghép bên bờ mộng tan
Chiều nay mưa đổ nhẹ nhàng
Thương cho chim Cuốc giữa đàng về đâu..??
Nơi đâu chim Cuốc bắt đầu
Nơi đâu là tổ...nhịp cầu tương lai
Đêm sang luống những ai hoài
Tổ tan đàn mất mệt nhoài niềm đau
Bao nhiêu suối mát buổi đầu
Để cho vườn mộng thắm màu trong mưa
Hoa hồng một đóa đong đưa
Trên tay thơm ngát ngày xưa cho đời
Màu hoa đỏ thắm rạng ngời
Xin đừng xé nát rối bời lòng hoa
Bước sai một bước sẽ là
Vườn hoa tươi đẹp..Quê nhà tan hoang
Hoa hồng hương tỏa mênh mang
Đỏ như dòng máu mơ màng mùa thu
Mùa thu dịu ngọt lời ru
Mùa thu ngày ấy...sương mù cũng tan
Tiếc thu gãy gánh giữa đàng
Để cho đêm vắng...ngỡ ngàng cơn mơ..
Sưu tầm.
 vntsthd00179
SÔNG QUÊ
Chiều xa quê, bỗng nhớ một dòng sông
Xanh biếc xanh, giữa bến bồi, bến lở
Nhớ khúc dân ca,"Người ơi, người ở..."
Nối đôi bờ, cho quan họ trao duyên!
Đêm trăng xưa, ai "Ngồi tựa mạn thuyền"
Man mác câu ca "Còn duyên" em đợi!
Tóc mây bay, nồng nàn hương lá bưởi
Sao trời rơi, đầy ngọn sóng lao xao
Nhớ mẹ tôi, bạc phếch vạt áo nâu
Nghiêng dáng con đò, chiều sang bến lở
Đôi vai gầy, gánh cả đời lam lũ
In mặt sông buồn, lờ lững lục bình trôi
Con sông quê, chảy mãi giữa lòng tôi
Như Mẹ, như quê hương, như lời câu quan họ.
Chiều mênh mang, để hồn tôi chia hai nửa!
Nửa biên thùy, nửa ở phía sông quê!
Sưu tầm.
 vntst20182612_500
CHO TÔI XIN
Cho tôi xin dẫu một chút ít thôi
Để tôi thấy cả mọi người được mát
Đã bao lâu  chẳng thấy mưa một hạt
Nắng cháy cả đường nghi ngút khói bay
Cho tôi xin một chút gió heo may
Để tôi thấy những chuỗi ngày thanh thản
Không phải nhìn cảnh mọi người ngao ngán
Bởi thấy nắng về chẳng thiết đi đâu
Xin ông trời hãy thấm một nguyện cầu
Bởi tháng bảy với tình ngâu khô héo
Đường tôi đi cũng hình như dặt dẹo
Bởi nắng tràn trề… ông có hiểu không !
Tôi xin ông một chút sáng cầu vồng
Để tôi biết có mưa giông gần đến
Là lòng dân có cái gì toại nguyện
Nên tôi xin người mưa xuống giúp tôi …
Sưu tầm.
 vntst20182484_500
VŨ ĐIỆU BIỂN
Mơ màng biển hát những vần thơ
Để sóng tìm hôn tận bãi bờ
Nũng nịu duồng trăng lèn nẻo nhớ
Êm đềm trải mộng giữa trời mơ
Nguyền ơi hạnh phước tưng bừng nở
Dạ hỡi hồng ân mải miết chờ
Gõ nhịp tang bồng thơm giấc trở
Chao lòng vũ khúc dậy đường tơ
Chao lòng vũ khúc dậy đường tơ
Thỏa mãn vành tim vạn khúc chờ
Mãi chứa chan lồng bao nhịp thở
Thêm ngào ngọt tỏa những triền mơ
Tình si kín đặc lèn trang vở
Quãng lịm trào dâng phủ bến bờ
Biếc cảnh nghê thường lâng rạng rỡ
Mơ màng biển hát những vần thơ
Sưu tầm.
 vntst20182616_500
BIỂN TÌNH
Biển hát ru thuyền đẫm ngát thơ
Sóng khao khát quyện sát chân bờ
Triền miên khúc mộng dâng trào nhớ
Thăm thẳm cung tình xoã ngập mơ
Gửi đến lời hoan bừng ánh nở
Trao về ý lộng khởi hương chờ
Ngàn năm vẫn vẹn không bồi lở
Bổng vút êm đềm giữa tiếng tơ
Bổng vút êm đềm giữa tiếng tơ
Và chan thắm ngọt chẩy lan bờ
Cho tình đắm dịu từng hơi thở
Để ái say nồng những giấc mơ
Gió gợn chao vờn ôm nẻo nhớ
Sóng xoay lã lượn quấn nơi chờ
Đòng đưa bến mộng hoan bừng nở
Biển hát ru thuyền đẫm ngát thơ.
Sưu tầm.
 vntst20182636_500
Không chồng
Lấy chồng có điều chi vui
Mà sao ai cũng cứ xui lấy chồng
Một mình ở có sướng không
Khỏi lo hay nghĩ phiền lòng chi ai .
Đôi lúc cũng cần bờ vai
Dựa vào để thấy mệt nhoài xua tan
Nhưng mà lòng dạ bất an
Lấy nhầm thằng ác thì tàn đời hoa .
Thôi thà sống với mẹ cha
Cho dù nghèo khó quê nhà vẫn hơn
Một mình chấp nhận cô đơn
Còn hơn lấy để giận hờn lo toan .
Không chồng sống cảnh an nhàn
Có chồng gồng gánh muôn vàn đắng cay
Ở bên cha mẹ vui vầy
Giản đơn hạnh phúc ngày ngày hơn không.
Sưu tầm.
 vntst20181891_500
LANG MAN CHIỀU ...
Lang thang chiều dạo bước
Phố cũ một ngày nao
Rì rào cơn gió ngược
Lắng lòng chút xuyến xao
Đường xưa hoa vẫn nở
Ngan ngát đóa Quỳnh Hương
Trong ta hằn in nhớ
Hẹn nhau phía cuối đường
Một ngày mưa chợt đổ
Ướt sũng cả bờ vai
Bàn tay anh dành dỗ
Khe khẽ: "Chớ u hoài"
Những chiều hoàng hôn ngả
Đường tình lắm dịu êm
Lặng thinh yêu chiếc lá
Để môi chạm môi mềm
Vu vơ rồi chợt nghĩ
Còn ai nhớ nơi này
Hay duy mình ta chỉ
Đâu quên thuở nồng say
Thời gian trôi vội vã
Cứ ngỡ chuyện hôm qua
Công viên cùng ghế đá
Lời yêu ấm chan hòa.
Sưu tầm.
 vntst20182603_500
NẾU EM VÀO SƯ PHẠM
Nếu học giỏi em hãy vào sư phạm
Bởi ngày mai bớt cực trước học trò
Thời hiện đại có nhiều em giỏi lắm
Nếu mơ hồ em dạy dỗ cho ai.
Nếu học dở nên mới vào sư phạm
Anh khuyên em phải suy nghĩ thêm nhiều
Với tri thức không thể nào ngờ nghệch
Lúc làm thầy tất yếu bị coi khinh.
Nếu nghèo khó mà em vào sư phạm
Để mỗi năm đỡ được mấy triệu đồng
Thương cha mẹ cấy cày luôn vất vả
Em đã lầm…chỉ khổ mẹ, khổ cha…
Nếu giàu có em hãy vào sư phạm
Kẻo mai đây xin việc phải cần giàu
Em nghèo khó…bộ hồ sơ để đó
Chẳng bao giờ cơ hội đến đâu em.
Em nóng tính em đừng vào sư phạm
Chỉ một phút nóng thôi em có thể mất nghề
Em phải biết làm quen điều dị ứng
Lí thuyết, cuộc đời khác lắm đó nghe em.
Nếu sợ khổ em đừng vào sư phạm
Dạy dỗ xong em thường phải họp hành
Ngày chủ nhật có thể thành xa lạ,
Đêm chấm, soạn bài chẳng ngơi nghỉ đâu em.
Nếu muốn sướng em đừng vào sư phạm
Ngoài đồng lương em chẳng kiếm thêm gì
Quần áo có cũ, nhàu nên ủi lại
Cơm quán, phở đường thua hẳn gói… mì tôm.
Rồi mai mốt nhớ lựa người yêu nhé
Thứ tình yêu sách vở chẳng lợi gì
Em phải biết lựa người sao cho hợp
Nếu mất hợp đồng có chỗ dựa nghe em.
Rồi mai mốt, biết đâu rồi…mai mốt
Ngành giáo hôm nay thay đổi đến bất ngờ
Nghề sư phạm trở về “nghề cao quý”
Ta chở Đạo – Đời trong tâm thế… ngày xưa.
Sưu tầm.
 vntst20182479_500
GIỮ VẸN CÂU THỀ
Vẫn hứa đường xưa sánh cạnh chàng
Cau trầu dẫn lối tiếng thề ngoan
Đò duyên chung chuyến cùng năm tháng
Nắng lửa bên nhau chẳng đổi đàng
Dẫu cái nghèo mang, chớ bạc tình
Em cười áo váy rộn ràng xinh
Cung huyền lắng lại bài thương ái
Ngó cảnh chung đôi quyện bóng mình
Ân nồng nghĩa nặng bỏ phù du
Trăm biển ngàn non dẫu mịt mù
Cát bụi còn vương đời lẳng lặng
Chân chồn vẫn bước đến ngàn thu
Kề vai áp má dụ trăng vàng
Trỗi nhịp giao tình động gối loan
Mãi bước nhà xưa liền trước mặt
Đời vui hạnh phúc mãi bên chàng.
Sưu tầm.
 vntst20182394_500
XIN TRỜI
Xin trời bớt nắng đi thôi
Trần gian nóng quá đứng ngồi không yên
Trẻ già như sắp phát phiền
Người đương sung sức cũng điên mất rồi
Xin trời mưa xuống đi thôi
Cỏ cây héo rũ khắp đồi hoang vu
Nắng xiên xoay tít đèn cù
Tinh mơ đã nóng nhà như cái lò
Xin trời mưa nắng điều hòa
Chớ mưa lũ  lụt cửa nhà ra sông
Nhưng mà cũng chớ nắng dông
Đêm mưa ngày nắng vui lòng muôn nơi....
Sưu tầm.
 vntst20182196_500
Ai cười con ế
Mẹ ơi ! Con chẳng lấy đâu
Lấy chồng khổ lắm làm dâu nhà người
Vì sao không lấy họ cười
Con thích ở vậy thảnh thơi trong lòng
Vì sao họ xúi lấy chồng
Số hên thì sướng còn không khổ hoài
Nhầm chồng say xỉn tối ngày
Đi về đánh vợ mặt mày bầm đen
Bạn con có đứa nhiều phen
Chết hụt mấy trận chồng hèn đó thôi
Chồng gì tiền cắn bẻ đôi
Tối không cho ngủ nó lôi ra hè
Mẹ ơi ! Con nói mẹ nghe
Ở với cha mẹ muối mè cũng ngon
Lấy chồng lòng dạ héo hon
Chồng đày chồng đọa khổ con mẹ à
Chưa kể không thuận ra tòa
Cháu của mẹ sẽ mất cha , mẹ lìa
Thôi thì bên mẹ sớm khuya
Ai cười con ế ! Xin chia nụ cười
Sưu tầm.
 vntst20182250
TÔN SÙNG CÁ NHÂN
Bỏ được làm sao tệ bái sùng
Người cầm trách nhiệm viết...chung chung
Thế gian cầu thị coi là đúng
Phụ tá điều nghiên cũng ngại ngùng
Phản biện từng từ ...ai dám đụng
Thi hành mỗi chữ ...kẻ nào bung
Vô tình áp dụng gây nghèo túng
Muốn đổi thay câu khó chập trùng.
Sưu tầm.
 vntst20182393
MỘNG VÀNG
Cùng anh duỗi trải mộng phiêu phàng
Sải cánh chim bằng hướng dọc ngang
Ước sẽ không phân giòng cách hạng
Và mong chẳng rẽ lối chia hàng
Chiều đan sợi nhớ cùng mây lãng
Tối ngả giây tình dưới cỏ hoang
Ấy thảy cung đàn ta đệm quãng
Lòng vui đắm dệt những mơ vàng..
Sưu tầm.
 vntst20182235_500
NGAO NGÁN
Vẫn một con đò cuối ngả sông
Chiều thương kỷ niệm hắt hiu đồng
Ai còn nhớ nữa ngày yêu mộng
Họ đã quên rồi buổi luyến mong
Ở chốn quê nhà chao nhẹ võng
Về nơi viễn xứ biệt xa dòng
Tình sâu nghĩa nặng đà thay chóng
Chẳng biết quay về được nữa không
Sưu tầm.
 vntst20182087_500.
LÀ PHỤ NỮ
Là phụ nữ bạn đừng quá khờ dại
Đừng vội tin lời đường mật đàn ông
Đừng nghĩ ai cũng thật dạ thật lòng
Đã nói yêu sẽ trọn đời chung thủy .
Là phụ nữ phải mạnh mẽ đứng lên
Đừng yếu đuối người ta cười bạn ạ
Thất tình thì vẫn phải hồng đôi má
Môi vẫn tô son sống ngạo mạn với đời .
Là phụ nữ đừng van xin , quỳ gối
Trước một người mà họ đã hết yêu
Nếu được đáp chỉ là lòng thương hại
Cố Giữ làm gì ? thứ chẳng thuộc về ta .
Phụ nữ à ! Phải xinh đẹp như hoa
Lúc nào cũng dễ thương và quyến rũ
Để những ai vô tình xem ta là người cũ
Gặp lại phải giật mình tiếc nuối đã bỏ rơi.
Đừng yếu mềm ..đừng như gió heo may
Phải học cách buông tay, chấp nhận và từ bỏ
Đừng để trái tim mình vì tình yêu mà khổ
Chẳng được gì ... Chỉ làm tội mình thêm .
Sưu tầm.
 vntst20181758_500
KHẮC KHOẢI CHIỀU MƯA
Chiều mưa rả rích hạt đan sầu
Khắc khoải nghe lòng  đẫm giọt châu
Vẫn tủi âm thầm hôm hẹn cuối
Hoài say da diết buổi thương đầu
Tình ly mật đắng nồng chưa cạn
Nghĩa chén châu nhòa ngọt chẳng lâu
Đã hết sao còn ngơ ngác mộng
Buồn trông con nước chảy qua cầu.
Sưu tầm.
 vntst20182295_500
KHOẢNH KHẮC ...GIAO MÙA
Em có hay.. mùa thu đang trở lại
Em có hay lại bắt đầu một mùa yêu
Em có hay..nắng sẽ nhạt lúc trời chiều
Heo may về rủ mùa ru ta ngủ
Thu đang về tình như thêm quyến rũ
Ta chạm  vào một miền thăm thẳm  Thu
Thêm bâng khuâng trong sương khói mịt mù
Từng giọt mưa ngâu dâng sầu trên mắt lá
Em có hay..thu vừa quen vừa lạ
Thu nay về còn em mãi nơi đâu
Sương giăng giăng phủ kín cả mái đầu
Em ở nơi đâu sao không về.. ta đợi
Nhìn lá rơi trong chiều thu vời vợi
Trong chiêm bao ..em về lúc hoàng hôn
Giọt sương long lanh như nước mắt dỗi hờn
Ta muốn chạm vào mùa em thật khẽ
Ta còn em ..dẫu mùa không còn trẻ
Mái tóc pha sương nhuộm trắng mái đầu
Nhớ em ta thì thầm khe khẽ
Em ở đâu rồi...Em ..ở đâu..?
Sưu tầm.
 vntst20181800_500
Bỗng dưng
Bỗng dưng… một cánh chuồn chuồn
Lấy của tôi một nỗi buồn bay đi
Để cho hoa lá ùa về,
Để tôi lạc giữa bốn bề là tôi…
Tuổi thơ ơi, tuổi thơ ơi
Sao tôi gọi mãi mà người không thưa?
Xin người một chút xa xưa…
Sao tôi chỉ nhận nắng mưa bây giờ?
Tóc đen nhớ tóc râu ngô
Nhớ ngày chân ướt chân khô giữa đồng
Nhớ bàn tay tuốt đòng đòng
Không thương một tấm lưng còng – Mẹ tôi…
Mẹ tôi – mười mấy năm trời
Dọn đường, sửa lối cho tôi đến trường
Tôi đi chân đất mẹ thương
Bây giờ nhiều lối trên đường tôi đi.
Nợ duyên với tuổi chơi bi
Tuổi đôi khi lấy bút chì làm khăng
Tuổi đốt đuốc để soi trăng
Tuổi nằm mơ thấy chị Hằng rồi…yêu!
Tuổi hay giả tiếng mèo kêu
Tuổi thường cắt chỉ cho diều theo mây
Tuổi trèo cây để tập bay
Tuổi – bắt chước – uống rượu say rồi cười.
Ông tôi vẫn chỉ lên trời
Bảo rằng trên ấy: “Một thời vàng son”
Bao nhiêu những cái méo tròn
Nếu đem cộng lại chỉ còn số không.
Bấy giờ tôi chẳng nghe ông
Toàn đem những cái mênh mông về nhà
Tôi yêu giàn mướp của bà
Cái kim mẹ giữ – chậu hoa bố trồng
Yêu bài thơ mới viết xong
Dẫu bạn bè đọc, bảo: Không hiểu gì!
Vui từ nơi ấy ra đi
Buồn từ nơi ấy lần về trong tôi
Chiều nay, nắng cạn giữa trời
Thu về nhắc khéo một thời đã qua.
Thời gian nghiệt ngã – đậm đà
Tuổi thơ tôi, vẫn chỉ là của tôi
Nhớ thương loang cả bầu trời
Tan mây, hoang gió để Đời xanh hơn
Bỗng dưng – một cánh chuồn chuồn
Trao cho tôi: Một nỗi buồn trong veo…
Sưu tầm.
 vntst20182264
HỒN THƠ NGƯỜI LÍNH
Ngày xưa đánh giặc phải quên mình
Nhập ngũ gan bền vững chiến binh
Chẳng ngại gian lao còn sống khổ
Không sờn vất vả ốm đau rình
Giờ đây cựu cỗi tròn nhân tính
Vẫn đó già nua giữ phận vinh
Dạ trí yên lòng luôn mãi tỉnh
Cùng thơ phú họa thỏa tâm tình..
Sưu tầm.
 vntst20180990_500
TÂM HỒN LÍNH CỰU
Mười tám , năm xưa tuổi chúng mình
Quân hành quyết chí nguyện làm binh
Không sờn pháo nổ ngày liên tục
Chẳng quản bom rơi tối rập rình
Sức yếu về quê tròn đạo nghĩa
Thân già việc hội vẹn câu vinh
Tâm hồn lính cựu luôn ngời sáng
Thơ phú cùng nhau đẹp chữ tình .
Sưu tầm.
 vntst20181479
NƯỚC
Nước vẫn triền miên chảy giữa đời
Nước hoài rộn rã quyện trùng khơi
Nước êm đềm mộng duyên cùng nắng
Nước phảng phất mơ ý hiệp trời
Nước suối trong ngần man mác vị
Nước non khỏa lộng thiết tha lời
Nước lờ lững bước về đâu hỡi
Nước chứa chan tình diễm tuyệt ơi
Sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

sunrise.tqb@gmail.com