Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2018

Những bài thơ hay 80

vanthotho017

NHỨT VỢ, NHÌ TRỜI...

Cả đời sống ở bên ta
Sao chưa hiểu hết vợ là gì đây
Vợ là một hũ men say
Để cho ta phải ngất ngây trong lòng
Vợ là một đóa hoa hồng
Thân đầy gai nhọn mà không thể từ
Vợ là nửa thực nửa hư
Vui như suối hát, giận như sóng cồn
Gắt chồng, quát cháu, nạt con
Sẵn sàng lấp biển, dời non một mình
Vợ là cây trúc bên đình
Không xinh sao đứng một mình làm duyên
Vừa bà chủ, vừa nhân viên
Vợ là cỗ máy kiểm tiền tối tân
Vợ là tín dụng của dân
Là người ký lệnh giải ngân trong nhà
Tiền vào rất khó lấy ra
Khen ai khéo đặt vợ là cái hom
Có người gọi vợ là cơm
Có anh khen phở ngon hơn cơm nhà
Vợ là thầy thuốc bên ta
Đố ai khi bệnh dám xa vợ mình
Là người cải tử hoàn sinh
Một đời trọn vẹn nghĩa tình cùng ta
Vợ là catset một loa
Tuy là đồ cổ nhưng mà khó thay
Vợ là quả ớt chín cây
Đỏ tươi ngoài vỏ đắng cay trong lòng
Nhiều người nghe vợ nên ông
Lắm anh vì vợ mất không cơ đồ
Vợ là những đợt sóng xô
Bạc đầu vì những nghi ngờ quẩn quanh
Vợ là đồng lúa biếc xanh
Cánh cò bay lả biến thành ca dao
Vợ là biển rộng trời cao
Bao điều bí ẩn … ai nào biết đâu
Vợ là một dải sông sâu
Lòng sông – lòng vợ biết đâu mà dò
Vợ là thủ quỹ thủ kho
Như con ong mật chăm lo việc nhà
Vợ là thám tử bên ta
Nhìn mưa ngỡ nắng, trông xa tưởng gần
Vợ là ga cuối dừng chân
Cùng ta chuẩn bị cho lần đi xa
Vợ là em, vợ là bà
Mỗi khi thiếu vắng thấy nhà trống trơ
Vợ là cảm xúc của thơ
Ai không hiểu vợ xin chờ kiếp sau!
Sưu tầm.

Nếu một ngày..
"Nếu một ngày bọn mình chẳng cưới nhau
Anh vẫn thế thôi, lấy một cô vợ khác
Gom những mảnh tình yêu vỡ nát
Anh cất vào lòng, ở một góc xa xăm
Cô vợ của anh chẳng biết chuyện bọn mình
Sẽ sinh những đứa con không gọi em là mẹ
Anh vẫn cười vui, anh nghĩ anh nên thế
Người vợ nào cũng đáng được yêu thương
Em sẽ cũng thế thôi, khi mỗi đứa một đường
Chọn cho mình một người đàn ông khác
Pháo nổ rợp đường, ồn ào tiếng nhạc
Đám cưới rộn ràng, em xúng xính váy hoa
Em có những đứa con, anh chẳng phải là cha
Ngày vẫn nấu ăn, những món chồng em thích
Em vẫn đi chơi, xem phim, du lịch..
Cuộc sống vẫn êm đềm, như chưa biết đến anh
Nhưng giữa bộn bề tất tả chậm nhanh
Còn có đau thương cho tình yêu đã lỡ?
Mơ ước giản đơn, đã trở thành dang dở
Ta sống nửa hồn, nửa đã chết từ lâu
Một nửa hồn đã mất lúc xa nhau
Ta đem chôn cùng những niềm hy vọng
Còn thân xác, vì đời, nên vẫn sống
Vẫn nói cười, vẫn cố tỏ yêu thương
Rồi gặp nhau giữa tấp nập phố phường
Liệu ta có thản nhiên quay mặt
Hay ôm chặt lấy nhau, tủi hờn nước mắt
Bọn mình sẽ thế nào? Nếu ta chẳng cưới nhau."
Sưu tầm

HOA NHÀI
Đông-Tây-Nam-Bắc gần xa
Hồn em ướp với hương trà thành duyên
Cõi tình thoang thoảng hương em
Lẳng lơ vạn kiếp thơm bên cõi người .
Sưu tầm.

TIẾNG ĐÀN.
Thánh thoát...Ngân lên...Tiếng nhạc lòng...
Hoà âm điệp khúc gởi vào trong
Cung đàn ẩn hiện bao điều nóng
Chứa đựng bên nhau nghĩa mặn nồng
Cảm nhận chân tình tơ duyên đọng
Trăng thanh sáng toả ở trên không
Tình yêu chốm nở Tim rung động
Gió lạnh sầu vương phận má Hồng.
Sưu tầm

KỶ NIÊM KHÓ PHAI
Giờ trong ta đã ngập tràn ký ức
Bỗng tràn về những cảm xúc đã qua
Nhớ mùa thu HÀ NỘI nắng chan hòa
Đã đánh thức trong ta thời trai trẻ
Những người lính đi giữ gìn đất mẹ
Giết quân thù để bảo vệ non sông
Thi đua cùng lập nên những chiến công
Gửi tặng em một đóa hồng tươi thắm
Trời HÀ NỘI hôm nay tỏa đầy nắng
Nhớ bóng hình của người lính em yêu
Chút diệu kỳ của tình si lãng mạn
Gửi về anh những chan chứa mặn nồng
Sưu tầm

Nhói Lòng
Một năm vài ba bận
Vợ cũ ghé thăm con
Và lần nào cũng hỏi
Bằng cái giọng buồn buồn
Sao anh cứ ở vậy ?
Sao không lấy vợ đi ?
Anh chỉ cười nói nhỏ
Lấy vợ để làm gì..
Em cứ vui duyên mới
Đừng lo nhiều cho anh
Biển ngàn năm vẫn vỗ sóng
Đâu phải bởi xa thuyền
Nếu anh đi bước nữa
Anh thương con mình thôi
Gọi người dưng là mẹ
Chắc gì chúng đã vui
Bố con anh vẫn sống
Vẫn đủ đầy yêu thương
Bình yên anh gìn giữ
Đâu chỉ một sớm chiều
Nếu anh lấy vợ mới
Tình cảm phải chia đôi
Rồi lo thêm người khác
Con mình sẽ thiệt thòi
Duyên số rồi em à !
Chỉ vì em chơi bời
Nên gia đình tan nát
Nên đành phải chia tay
Em đừng tự trách mình
Chỉ cần con hạnh phúc
Anh bằng lòng - hi sinh
Cố gắng làm nuôi con
Sưu tầm

TỰ ĐỘNG VIÊN MÌNH
Lâu lắm rồi không ốm
Lâu lắm chẳng phiền ai
Cứ tưởng mình khỏe mãi
Đi hết đoạn đường dài
Ai ngờ trời mưa nắng
Ai ngờ cũng biết say
Cơn nắng kia to quá
Đến cùng mưa một ngày
Hình như là khi ốm
Thường thấy rất cô đơn
Vì không ai thăm hỏi
Nên cứ thế tủi hờn
Lớn lắm rồi chứ phải
Còn nhỏ dại gì đâu
Mà cứ mong ai đó
Hỏi han suốt cả ngày
Tự động viên mình vậy
Mau khỏi để đi làm
Mình không thương mình nữa
Thì còn ai thương mình !
Sưu tầm

NÓI VỀ TUỔI GIÀ
Hiện giờ bà ở nơi đâu
Thăm con bà tính bao lâu bà về
Vắng bà nhà cửa buồn ghê
Trông dưa dưa héo trông cà cà hư.
Mắt nhìn ra cửa đăm đăm
Tưởng bà đi chợ mấy lần về trưa
Bữa cơm khúc cá đĩa dưa
Tay bưng cốc rượu vẫn chưa vui lòng.
Bà ơi! Bà có biết không?
Đời tôi không thể sống không có bà
Tuy rằng tuổi tác đã già
Khi ăn khi ngủ chúng ta không rời
Lúc hờn giận lúc lỡ lời
Xong rồi tôi thấy cuộc đời vẫn vui.
Trải bao cay đắng ngọt ngào
Đời tôi cũng trải lắm lần gian nan.
Bây giờ trăng đã sắp tàn
Tuổi già ta phải lại càng yêu nhau.
Mai kia kẻ trước người sau
Một người còn lại một đời cũng xong
Trời cho hai đứa song song
Đời tôi không thể sống không có bà
Đừng nên gieo cảnh vắng nhà
Đừng nên gieo cảnh chúng ta đau lòng.
Tuy sống con cháu đã đông
Tắt đèn tối lửa cũng ông với bà.!!!!!!
Sưu tầm

CHỜ MƯA...!!
Đã biết hè sang rực nắng hồng
Đêm về sao vẫn thiết tha trông
Một cơn mưa nhỏ đêm đầu hạ
Vãn bớt oi nồng...đêm biết không..??
Bên ấy cơn mưa còn mãi vọng
Xua tan cơn gió hạ oi nồng
Đường khuya mưa đổ mênh mông nhớ
Rơi Dù tim tím giữa phố đông
Ước đêm thanh vắng mưa tròn mộng
Ru người dịu mát giữa tầng không
Sưu tầm

CHẲNG NGOAN
Chiều xưa tôi vớt nắng vàng
Rắc lên mái tóc mượt tràn môi em
Chắt chiu những giọt sương mềm
Kết vòng đeo cổ dưới thềm đợi trông.
Ngày em khăn gói theo chồng
Đánh rơi sương nắng giữa đồng cỏ hoang
Tôi gom nhặt thấy ngỡ ngàng
Đã đông cứng lại từng sàng nhớ nhung.
Tôi đâu phải một gã khùng
Bỏ đi chẳng lỡ theo cùng chẳng ngoan...
Sưu tầm

ĐƯỜNG ĐẾN TƯƠNG LAI
Nếu lòng tin vào chính mình chẳng có
Thì làm gì cũng thất bại mà thôi
Cuộc đời này ta thấy đã nhiều rồi
Người mạnh mẽ, dễ thành công tốt đẹp
Còn nếu sống bằng tâm hồn hạn hẹp
Nhìn nơi đâu cũng chỉ thấy như vờ
Nỗi nghi ngờ ám ảnh cả trong mơ
Sao có thể, trọn giấc nồng thanh thản
Hãy chỉ nên tin vào điều chính đáng
Và buông tay với những thứ sai lầm
Dùng trí mình để quán xét lương tâm
Nếu cảm thấy luôn bình an là được
Chẳng cần phải cố tỏ ra mực thước
Phải thật hay để thuận ý hài lòng
Tất cả rồi cũng chỉ về số không
Bởi lòng tham con người là vô đáy
Hãy nới lõng để bản thân thoải mái
Rồi nhẹ nhàng bước từng bước khoan thai
Đường tương lai ở phía trước rất dài
Chỉ đủ sức, ta mới về đến đích
Sưu tầm

PHẬT TÁNH NHƯ NHAU
Chấp nhận đi cho cõi lòng thoáng mát
Dù người đời có lúc ghét thương ta
Ta cứ xem như gió thổi mây qua
Chẳng lưu lại dấu vết gì hết thảy .
Hãy chấp nhận xin đừng gây tranh cải
Luôn mỉm cười nhẹ bước đẹp mà đi
Đừng bao giờ tỏ ý nghĩ khinh khi
Bao oan trái sẽ tan vào sương khói .
Ta và người cho dù không chung lối
Nhưng cũng cùng một Phật Tánh như nhau
Rồi mai này ai tránh được trước sau
Bên kia núi tiếng vang thường vắng lặng .
Sưu tầm

TỈNH MỘNG
Tôi bây giờ khác cái thủa ban sơ
Chỉ biết đợi trong dại khờ ngây ngố
Bao giả dối người tìm tôi giữ hộ
Rồi mỉm cười ....Tôi lại cố vương mang
Đáng hay chăng mỗi phút lệ đôi hàng
Xin đồng cảm đừng nghênh ngang phô diễn
Một nỗi đau vẫn tháng ngày ẩn hiện
Quá vô tình người đã khiến tôi xa
Người nợ tôi những tiếng nói thật thà
Nợ luôn cả những gì ta đã hứa
Lòng trống trải... hỏi niềm tin đâu nữa
Chẳng dễ gì khi mở cửa trái tim.
Một cái tên cũng đủ để nhấn chìm
Lòng chân thật giống như kim đáy bể
Mãi như thế...từ xưa rồi chỉ thế
Chẳng là gì nên đâu thể ...vậy thôi
Mộng hơi lâu đến lúc phải tỉnh rồi
Cảm ơn nhé... người cho tôi biết hận!
Sưu tầm

MẠNG ẢO...
Lên trang mạng ảo gởi dòng thơ viết vội...
Mở trái tim đồng cảm yêu thương
Thăm hỏi nhau chia sẻ những vui buồn
Động viên nhau những khi đời gió bão
Tuy trong mạng chỉ là dòng ảo
Nhưng tình người rất thật đậm sâu
Thật hay ảo có rạch ròi được đâu
Ở ngoài đời chắc gì đã là thật
Luôn gặp mặt mà tâm hồn che khuất
Thật bóng hình... đâu có thật tấm lòng
Trên mạng ảo không là không gian
Là mênh mông... hình không thật
Nhưng tâm tình là thật...
Yêu trên mạng cũng nhớ thương đắm đuối
Cũng vui buồn, đau khổ... cũng đầy vơi
Cũng hờn ghen cũng bỏng rát bờ môi...
Cũng ngọt ngào nhớ mong cũng chờ đợi
Tình trên mạng cũng có trăm nghìn lối...
Này tình yêu, tình bạn, tình anh em
Dòng comment... đồng cảm những vui buồn
Xin chân thành với lòng mình bạn nhé
Dù mạng ảo nếu chân thành chia sẻ
Ấm lòng nhau những giây phút chơi vơi...!!!
Sưu tầm.

Đam Mê
Ai ai cũng có một niềm đam mê
Để trải lòng để say sưa thỏa trí
Để cuộc sống tươi đẹp nhiều ý nghĩa
Cho giấc mơ theo đuổi được đủ đầy
Có những người thích ngắm hạt mưa bay
Bên ly cà phê bên những cửa nhỏ
Mắt vu vơ nhìn lá rơi  trên phố
Viết lên lời ca, nốt nhạc cho đời vui
Có những người lại chỉ thích rong chơi
Người thích đỉnh cao, người tìm điều mới lạ
Có những người thích nuôi chim, nuôi cá
Người thích rượu chè, thích nhậu nhẹt vui say
Người thích học hành, nghiên cứu những điều hay
Bỏ cả đời mình để đam mê theo đuổi
Có những người cả cuộc đời rong ruổi
Nhặt những niềm vui chia sẻ tới mọi nơi
Đam mê nhiều chỉ là đam mê thôi
Bởi cuộc sống vốn không màu hồng như thế
Những ước mơ, những ước mơ đẹp đẽ
Hỏi có mấy ai... Hay mơ ảo xa vời
Quay trở về với thực tại mà thôi
Lại chân trần đạp trên những đụn rạ
Cứ chiến đấu để nếm trải mùi vị
Một ngày qua đi cũng chỉ có 24 giờ.
Sưu tầm.

ĐỂ CHO GIÓ CUỐN
   Đời buồn như chếc lá bay
Mặc cho gió cuốn xa bay cuối trời
   Đời buồn như phím đàn lơi
Nỉ non oán trách chơi vơi chiều tàn ....
   Đời buồn cho lệ chứa chan
Rèm mi cong ướt hai hàng lòng đau
   Đời buồn ta sẽ về đâu
Mượn ly rượu nhạt giải sầu mình ta .....
   Đời buồn vì có ngân hà
Tương tư chia cách tình ta mới buồn
   Đời buồn như nhạn cuối xuân
Lẻ loi một bóng não buồn chiều hoang ...
   Đời buồn như giấc mộng tàn
Để cho gió cuốn lang thang tháng ngày
   Đời buồn con tạo lá lay
Người dưng khác họ lại say yêu thầm ....
    Đời buồn đông chết mưa râm
Hiu hiu trong gió cho tâm ta sầu
   Đời buồn vì tại bể dâu
Gió ơi ...gió cuốn nổi đau đi cùng .....
   Đời buồn tựa đóa phù dung
Hoa thì sớm nở chiều cùng héo tan
   Đời người sao hết lầm than
Xin gió cứ cuốn mà mang cho người .....
Sưu tầm

MẸ ƠI !
Đã từ lâu yêu nhau trong mộng ảo
Nhưng em nào có dám nghĩ xa xôi
Chỉ yêu anh ! Và chỉ một anh thôi
Người ngoài đời chẳng mơ hoài nghĩ đến
Tiếng mình ơi ! Là muôn vàn trìu mến
Hai gia đình chẳng đến tiễn đưa dâu
Trong lặng thầm em làm vợ từ lâu
Theo chân anh dẫu mặt không chạm mặt
Chỉ là buồn cuộc sống đầy thử thách
Mẹ ốm đau em chẳng thể làm gì
Tâm nguyện rằng ! Cầu phước Thánh từ bi
Muốn chăm sóc ! Em làm gì có thể
Yêu anh nhiều ! Và thương mẹ cũng thế
Người sinh anh ! Em yêu trễ chuyến đò
Dẫu một lần ! Cạnh bên mẹ chăm lo
Em mãn nguyện ! Dù mẹ cho làm lẻ
Cuộc sống này nhiều điều mình không thể
Tiếng mẹ ơi ! Chỉ thế hai đứa mình
Trời sáng rồi ! Nắng sớm tỏa bình minh
Bên mẹ hiền ! Đã có người chăm sóc
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

sunrise.tqb@gmail.com